ปฏิเสธไม่ได้ว่าธุรกิจปล่อยเช่าคอนโดเป็นธุรกิจที่ใครหลายคนให้ความสนใจ เพราะถือได้ว่า เป็นธุรกิจ “เสือนอนกิน” เพียงแค่ลงทุนหนึ่งครั้งก็สามารถมี ‘Passive Income’ ไปได้ตลอด อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าทุกการลงทุนนั้นจะประสบความสำเร็จ ถ้า “เสือ” ไม่ระวัง ก็อาจโดนธุรกิจนี้ “กิน” เสียเอง ดังนั้น วันนี้เรามี 5 สิ่งที่ผู้ปล่อยเช่ามือใหม่ควรพึงระวังไว้ หากอยากปล่อยเช่าให้ราบรื่นมาฝากกันค่ะ

.

ศึกษาโครงการให้ดีก่อนลงทุน

ทำเล รูปแบบห้อง และสิ่งอำนวยความสะดวก เป็นสิ่งสำคัญที่ควรศึกษาเกี่ยวกับโครงการนั้น ๆ ก่อนที่คิดจะลงทุน ดังนั้น สิ่งที่นักลงทุนมือใหม่ควรจะศึกษา ก็คือควรดูว่าห้องนั้นอยู่ในทำเลที่ดีหรือไม่ สะดวกต่อการเดินทางไหม มีสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ ครบหรือเปล่า เช่นใกล้ห้าง ใกล้รถไฟฟ้า ตลอดจน ทิศของห้องหันไปทางที่มีแสงหรือเปล่า โดนตึกอื่นบล็อกไหม เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยที่จะทำให้ปล่อยเช่าง่ายหรือยากด้วย

.

ระวังค่าเช่าไม่สอดคล้องกับตลาด

อย่าเพิ่งหลงเชื่อเวลาที่มีคนบอกว่าคอนโดนี้การันตีค่าเช่าที่สูง เพราะคุณอาจไม่ใช่คนเดียวที่เขาบอกแบบนั้น
ลองนึกภาพว่าถ้านักลงทุนจากทุกที่มารุมซื้อคอนโดแห่งเดียวกันและปล่อยเช่าในราคาสูง สวนทางกับตลาด สุดท้ายแล้ว คุณก็จะปล่อยเช่าไม่ได้ ไหนจะต้องเจอคู่แข่งอีกมหาศาล เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องลดราคาค่าเช่า และขาดทุนในท้ายที่สุด

.

ค่าเช่าดี ราคาขายต้องได้

อีกหนึ่งข้อควรระวังสำหรับผู้ที่กู้เงินมาลงทุนปล่อยเช่าก็คือ ควรศึกษาแนวโน้มของโครงการนั้นให้ดีว่า นอกจากจะได้ค่าเช่าที่ดีแล้ว ราคาขายก็ควรจะมีโอกาสเพิ่มขึ้นด้วย เพราะถ้าเรากู้เงินจากธนาคารมาลงทุน ก็เท่ากับว่าเงินค่าเช่าที่เราได้ก็จะต้องนำไปจ่ายคืนให้ธนาคารหมด ใช้เวลานานกว่าจะได้กำไรคืน ดังนั้น ในกรณีควรดูด้วยว่าการลงทุนกับสินทรัพย์นี้จะได้ราคาขายที่ดีต่อไปในอนาคต

.

รู้เขา รู้เรา ตรวจสอบผู้เช่าก่อนปล่อยเช่

เมื่อมีผู้เช่าติดต่อมาขอเช่า อย่าพึ่งหลงดีใจตกปากรับคำ โดยที่ไม่ได้ตรวจสอบข้อมูลของผู้เช่าให้ดีเสียก่อน เพราะบางทีอาจเกิดปัญหาตามมาได้เช่น ผู้เช่าจ่ายค่าเช่าไม่ตรงเวลา ทำกิจกรรมที่เป็นข้อห้ามของคอนโด ฯลฯ ดังนั้น ก่อนที่จะทำข้อตกลง ควรสอบถามประวัติผู้เช่า เพื่อที่จะได้ทราบว่าเขาเป็นใคร มีสถานะการงานและการเงินเป็นอย่างไร มีกิจกรรมพิเศษอะไรที่ทำในห้องบ้างหรือเปล่า เช่น การสูบบุหรี่ หรือ เลี้ยงสัตว์ เพราะกิจกรรมเหล่านี้อาจอยู่ในข้อห้ามของคอนโด หรือ ทำให้เพื่อนบ้านเดือดร้อน จนอาจเลยเถิดไปถึงขั้นที่ต้องเสียค่าปรับ

.

ระวังเรื่องกฎหมายและการทำสัญญา

สัญญาที่ทำกับผู้เช่าควรทำเป็นลายลักษณ์อักษร ครอบคลุม ชัดเจน รัดกุม ตกลงกันให้เรียบร้อยว่าถ้าเกิดความเสียหายในส่วนไหน ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ เพื่อป้องกันไม่ให้เราเสียเปรียบและป้องกันการเกิดปัญหาในอนาคต ทั้งนี้เรื่องกฎหมายก็ต้องศึกษาให้ดี เพราะมีรายละเอียดปลีกย่อยมากมายทั้งเรื่องการเสียภาษี ค่าธรรมเนียม การจดทะเบียนการเช่า ฯลฯ

.
หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากปล่อยเช่า แต่กังวลเรื่องเหล่านี้ มาที่ ‘Shinyu Real Estate’ เรามีผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษาทุกเรื่องของการปล่อยเช่า ให้คุณได้สบายใจ ปล่อยเช่าได้ปลอดภัยและราบรื่น