ปัจจุบันหลาย ๆ ท่านที่เป็นนักลงทุนในคอนโดมิเนียม คงได้ยินข่าวสารมากมายเกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจตกต่ำ ฟองสบู่คอนโด คอนโดล้นตลาด กำลังซื้อหดหาย จนเกิดคำถามว่า ยุคของการลงทุนคอนโดฯ ควรไปต่อหรือพอแค่นี้?

คำตอบคือ การลงทุนคอนโดฯนั้นยังไปต่อได้แน่นอน แต่ไม่อู้ฟู่เหมือนสัก 3-4 ปีก่อน และต้องใช้ความอดทนมากขึ้น การเลือกซื้อแต่ละครั้งต้องใช้ความรู้ ประสบการณ์ในเลือกคัดสรรที่เข้มข้นยิ่งขึ้น ซึ่งเทรนด์การลงทุนคอนโดฯในอนาคตก็จะเปลี่ยนไปอีกมากทีเดียวค่ะ ซึ่งวันนี้ Shinyu Real Estate มีบทวิเคราะห์การลงทุนคอนโดฯในอีก 5 ปีข้างหน้ามาฝากทุกคนกันนะคะ

.

การย้ายถิ่นฐานเข้ามาทำงานในกรุงเทพฯยังมีแนวโน้มที่สูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งในอีก 5 ปีข้างหน้าเราน่าจะได้เห็นตัวเมืองที่ขยายออกไปมากขึ้น ตัวอย่างเช่น โซน Mid สุขุมวิท ที่แต่เดิมถูกมองว่าสิ้นสุดอยู่ที่บริเวณอ่อนนุช

แต่ปัจจุบันด้วยการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกใหม่ ๆ บวกกับผู้คนที่ย้ายเข้ามาหาคอนโดฯใกล้รถไฟฟ้าทำให้ Mid สุขุมวิทถูกขยายออกไปจนถึงช่วง BTS อุดมสุขแล้ว ซึ่งในอีก 5 ปีข้างหน้าคำว่าสุขุมวิทที่เราพูดถึงอาจจะครอบคลุมไปถึงโซนสำโรงก็เป็นได้

.

คอนโดฯที่ติดรถไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวจะไม่ใช่คำตอบอีกต่อไป แต่คนจะเลือกคอนโดฯที่มีความสะดวกสบายพร้อม ซึ่งเป็นเทรนด์ใหม่ของคนเมืองมีแนวโน้มเลือกที่อยู่อาศัยใกล้สิ่งอำนวยความสะดวกรอบด้านมากกว่า

คอนโดฯที่อยู่ติดรถไฟฟ้าแบบก้าวเดียวถึงแต่ความสะดวกสบายรอบ ๆ มีน้อย เพราะชีวิตประจำวันของคนกรุงเทพฯเร่งรีบมากขึ้น การเดินทางติดขัดให้เวลามากขึ้น ทำให้เวลาพักผ่อน ทำกิจกรรมของตัวเองมีลดลง คอนโดฯที่ใกล้กับสิ่งอำนวยความสะดวก หรือเป็นโครงการมิกซ์ยูสจึงเป็นอนาคตที่จะได้รับความนิยมมากขึ้น

.

เกิดจากราคาที่ดินใหม่ที่ปรับตัวสูงขึ้นมาก ทำให้คอนโดฯในทำเลดี ๆ ในอนาคตจะราคาสูงขึ้นตามไป เรื่องนี้แม้แต่ปัจจุบันราคาคอนโดฯใหม่ก็ค่อนข้างสูงกว่าฐานเงินเดือนของลูกค้าเป้าหมายไปมาก

ซึ่งจะส่งผลให้ความสามารถในการซื้อลดลง ผู้คนที่ต้องการคอนโดมิเนียมในเมืองมีความสะดวกสบายพร้อมจะปรับเป้าหมายจากซื้ออยู่ เป็นเช่าอยู่แทนเพื่อเตรียมความพร้อมไปก่อนในระยะหนึ่ง

.

ประเทศไทยกำลังจะก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัว โดยคาดว่าในปี 2568 ประเทศไทยจะมีผู้สูงอายุถึง 14.4 ล้านคน (ข้อมูลจาก สสส.) จุดนี้ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีสำหรับการลงทุนเลยทีเดียว โดยเฉพาะกลุ่มวัยหลังเกษียณตั้งแต่ 60-70 ปี

นับเป็นกลุ่มที่มีครบทั้งเงิน – แรง – เวลา ที่มองหาคอนโดมิเนียมที่เข้าใจถึงความต้องการของผู้สูงอายุอย่างแท้จริง แต่ปัจจุบันคอนโดฯที่เข้าถึงความต้องการของผู้สูงอายุนั้นมีน้อยมาก ทำให้คอนโดมิเนียมที่มีองค์ประกอบพร้อมสำหรับการอยู่อาศัยของผู้สูงอายุนั้นนับว่าเป็นสินค้าที่มีแนวโน้มจะเพิ่มมูลค่ามากขึ้นในอนาคต

.

ในช่วงอีก 5 ปีข้างหน้าการปล่อยเช่าผ่านช่องทางออนไลน์จะมีบทบาทมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกับชาวต่างชาติทั้งที่เข้ามาพักอาศัยระยะสั้น (ประมาณ 1 เดือน) และระยะยาว โดยกลุ่มหลัก ๆ ที่น่าสนใจคือกลุ่ม Senior ที่มาพักผ่อนวัยเกษียณ เพราะประเทศไทยจัดว่ามีค่าครองชีพที่ถูก แต่มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่เพียบพร้อม มีโรงพยาบาลที่มีคุณภาพ อีกกลุ่มจะเป็นกลุ่มคนสายงานดิจิตอลที่ทำงานออนไลน์ก็จะเลือกประเทศไทยที่มีค่าครองชีพถูกเป็นที่พักอาศัยชั่วคราว
.
จะเห็นว่าการลงทุนคอนโดฯในอนาคตจะยังมีโอกาสที่ดีเสมอ เพราะการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา นักลงทุนก็ต้องหมั่นศึกษาหาข้อมูลอัพเดทอยู่เรื่อย ๆ เพื่อหาโอกาสใหม่ ๆ หรือมองหา Partner ด้านการลงทุนมืออาชีพไว้ให้คำปรึกษา Shinyu Real Estate เป็นตัวแทนอสังหาฯที่มีประสบการณ์ทั้งตลาดในไทยและต่างประเทศ ให้บริการในรูปแบบ One Stop Service สามารถสอบถามข้อมูลรายละเอียดจาก Shinyu Real Estate ได้ที่ Email: [email protected] หรือ Inbox:m.me/shinyurealestate ได้เลยนะคะ