ในปัจจุบัน มีชาวต่างชาติจำนวนไม่น้อย ย้ายเข้ามาอาศัยและทำงานในประเทศไทย และ ‘ชาวญี่ปุ่น’ เอง ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งชาติที่เข้ามาทำงานในไทยสูงติดอันดับต้นๆ ของทุกปี จึงทำให้กลุ่มชาวญี่ปุ่นกลายเป็นตลาดใหญ่ของแวดวงธุรกิจการปล่อยเช่า แต่นอกเหนือจากเหตุผลข้อนี้ ยังมีเหตุผลดีๆ อีกหลายข้อที่ทำให้ผู้ปล่อยเช่าหลายต่อหลายคน #เป็นปลื้ม กับผู้เช่าชาวญี่ปุ่น

.

ตรงต่อเวลา

ถ้าถามว่านิสัยของคนญี่ปุ่นเป็นอย่างไร เชื่อว่าคนที่เคยคลุกคลีกับชาวญี่ปุ่นมาบ้าง คงต้องตอบว่า คนญี่ปุ่นเป็นคน “ตรงต่อเวลา” อย่างแน่นอน ซึ่งการที่คนญี่ปุ่นมีนิสัยนี้ติดตัวมา ก็เพราะเขาถูกปลูกฝังมาว่าการตรงต่อเวลานั้น แสดงถึงความรับผิดชอบ การให้เกียรติและเคารพผู้อื่น ดังนั้น ผู้ปล่อยเช่าจึงไม่ต้องเป็นกังวลเลยว่าจะเกิดปัญหาเรื่องไม่จ่ายค่าเช่า หรือ จ่ายค่าเช่าไม่ตรงเวลาขึ้น กับการปล่อยเช่าให้ญี่ปุ่น

.

มั่นคง รายได้สูง

คนญี่ปุ่นที่เข้ามาทำงานในไทยส่วนใหญ่มักจะถูกส่งมาจากบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่น มีตำแหน่ง อาชีพ การงานที่มั่นคง ซึ่งโดยปกติแล้วมักมีรายได้มากกว่า 50,000 ต่อเดือน อีกทั้งยังมีบางส่วนที่ได้งบฯ ในการเช่าที่พักจากบริษัท ทำให้มีกำลังในการเช่าห้องที่ราคาและคุณภาพสูงขึ้นมา อีกทั้งยังพร้อมทำสัญญาเช่าเป็นรายปี

.

รักสะอาด

คนญี่ปุ่นเป็นคนที่รักสะอาดมาก เจ้าของห้องสามารถมั่นใจได้เลยว่าสภาพห้องก่อนเข้าพักเป็นแบบไหน ตอนคืนห้อง ก็จะอยู่ในสภาพเดิม โดยเฉพาะถ้าผู้เช่าเป็นคนญี่ปุ่นที่มากันทั้งครอบครัวด้วยแล้ว ผู้ที่เป็นภรรยา ที่มักจะอยู่บ้านดูแลลูก ก็จะเป็นผู้รับผิดชอบคอยดูแลห้อง ทำความสะอาดห้องเป็นอย่างดี

.

มีความรับผิดชอบสูง รักษากฎ เคารพสิทธิ

การอยู่คอนโด คือการที่เราต้องอาศัยอยู่ร่วมกับคนอื่น ดังนั้น หากอยากจะอยู่กับคนอื่นให้ได้อย่างสงบสุข สิ่งที่ต้องทำก็คือ “การรักษากฎ” ซึ่งคนญี่ปุ่นเองเป็นคนที่เคร่งครัดกับการรักษากฎ และเคารพสิทธิของผู้อื่นอย่างมาก ตลอดจน มีความรับผิดชอบสูง อัธยาศัยดี ยิ้มแย้มแจ่มใส และเป็นมิตร ด้วยลักษณะนิสัยตรงนี้ทำให้เราวางใจได้ว่า ผู้เช่าของเราจะเข้ากับลูกบ้านคนอื่นได้ดี รักษาพื้นที่ส่วนกลาง ไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับเพื่อนบ้านหรือเจ้าของห้องอย่างเราให้ต้องมานั่งปวดหั

.

สามารถปล่อยเช่าระยะยาวได้

ส่วนใหญ่คนญี่ปุ่นที่เข้ามาทำงานในไทยมักมีสัญญางานโดยเฉลี่ย 3-5 ปี ก่อนจะโยกย้ายไปทำงานที่อื่นตามคำสั่งของบริษัทแม่ หรือไม่ก็เป็นคนที่เข้ามาทำธุรกิจระยะยาว หรือใช้ชีวิตหลังเกษียณที่ประเทศไทย จึงทำให้เราสามารถทำสัญญาเช่าระยะยาวกับพวกเขาได้ โดยที่ ไม่ต้องมานั่งหาผู้เช่าใหม่ให้วุ่นวายใจอยู่บ่อย ๆ

ทั้งนี้ หากจะปล่อยเช่าให้คนญี่ปุ่น ควรเลือกปล่อยเช่าผ่านเอเจนซี ที่มีความเชี่ยวชาญในตลาดญี่ปุ่น เพราะนอกจากจะช่วยให้ปล่อยเช่าคอนโดง่าย สะดวก และรวดเร็วแล้ว ยังสามารถติดต่อประสานและให้คำแนะนำกับผู้เช่าและผู้ปล่อยเช่าได้อย่างเป็นมืออาชีพอีกด้วย