ผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และการบริหารจัดการต่อสถานการณ์ของประเทศไทยในช่วง 2 ปีมานี้ ส่งผลกระทบอย่างมากต่อภาพลักษณ์และมุมมองของนักลงทุนต่างชาติต่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ไทย
.
ประกอบกับข่าวช็อควางการอสังหาฯไทยล่าสุดเกี่ยวกับประเด็นคำพิพากษาโครงการคอนโดชื่อดัง ที่สร้างเสร็จและลูกบ้านเข้าอยู่อาศัยมาแล้วกว่า 2 ปี ไม่มีใครคาดคิดว่าอยู่ๆคอนโดแห่งนี้อาจจะต้องกลายเป็น “คอนโดเถื่อน” จากที่เราเป็นนายหน้าคอนโดที่ทำตลาดลูกค้าต่างขาติมานาน ปีนี้เรียกได้ว่าเป็นปีที่สาหัสที่สุดจริงๆ อย่างไรก็ตามเรายังคงพยายามที่จะสร้างความเชื่อมั่น และดึงกำลังซื้อของลูกค้าต่างชาติให้กลับมาให้ได้มากที่สุด
.
แม้ว่าสถานการณ์ขายคอนโดตลาดลูกค้าต่างชาติ ช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมายังพอไปได้แม้จะชะลอตัวลงกว่าช่วงก่อนพอสมควร แต่ข้อดีของสถานการณ์ปัจจุบันคือราคาทรัพย์ถูกลงเมื่อเทียบกับช่วงที่ตลาดอยู่ในสภาวะปกติ ทำให้ช่วงนี้เป็นช่วงที่นักลงทุนที่มีกำลังซื้อสูงมองว่าเป็นโอกาสทองที่จะสามารถถือครองคอนโดในไทยในราคาที่ต่ำ และมีโอกาสที่จะสร้างกำไรในอนาคตได้
.
แต่ช่วงครึ่งปีหลังนี้เราอาจต้องเหนื่อยกันมากกว่าเดิม เพราะนอกจากจะต้องทำการตลาดและดันการขายเหมือนที่ทำมาตลอดแล้ว เรายังต้องสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้ายังคงกล้าที่จะลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยในสถานการณ์แบบนี้อีกด้วยวันนี้เราจะมานำเสนอแนวทางการสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าต่างชาติกันค่ะ มาดูกันว่าเราจะทำยังไงได้บ้าง
.
#อัพเดตสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงและแนวทางแก้ไข ข่าวสารในยุคนี้อัพเดตกันรวดเร็ว และมีให้เลือกอ่านจากหลากหลายแหล่งมาก ดังนั้นไม่ต้องพยายามที่จะสร้างภาพให้สถานการณ์ที่เลวร้ายดูซอฟต์และเบาลง เพราะยังไงสื่อต่างประเทศก็เสนอข้อมูลที่เป็นจริงและลูกค้าก็จะเห็นว่าเราพยายามปกปิดความจริง ดังนั้นเราควรอัพเดตสถานการณ์ภายในที่เกิดขึ้นจริง พร้อมกับมุมมองการแก้ไขสถานการณ์จากความเห็นของผู้เชี่ยวชาญและหน่วยงานที่น่าเชื่อถือ
.
#นำเสนอมุมมองด้านบวก แม้ว่าสถานการณ์ปัจจุบันจะแย่แค่ไหนลองมองหาข้อได้เปรียบจากสถานการณ์และนำเสนอลูกค้าดู
เช่น ราคาที่ต่ำลงกว่าช่วงสถานการณ์ปกติที่อาจจะหาไม่ได้แล้วโปรโมชั่นและของแถมที่คุ้มสุดๆ หรือการที่ลูกค้าจะสามารถซื้อ
ทรัพย์ระดับ Hi-end ในราคาที่ต่ำลงในช่วงนี้ เพราะปกติแล้วทรัพย์ในระดับนี้แทบจะไม่เคยลดราคาเลย รวมทั้งทรัพย์ในโซนเมืองที่ราคาต่ำลงเช่นกัน
.
#ยกตัวอย่างลูกค้าที่ยังมีความเชื่อมั่น ไม่ใช่ลูกค้าทุกคนที่จะหมดความเชื่อมั่นและกังวลในสถานการณ์ขณะนี้แต่กลับมองว่าเป็นช่วงที่น่าลงทุน และยังมีความหวังว่าเมื่อสถานการณ์กลับมาเป็นปกติจะสามารถทำกำไรจากทรัพย์เหล่านี้ได้ เราสามารถนำความคิดจากลูกค้ากลุ่มนี้ไปบอกเล่าให้กับลูกค้าที่ยังลังเลและไม่เชื่อมั่น เพื่อให้ลูกค้าเห็นว่ายังคงมีลูกค้าสนใจและกล้าลงทุน และหากไม่รีบซื้อตอนนี้อาจเสียโอกาสในการทำกำไรในอนาคต
.
#หมั่นติดต่อและให้ข้อมูลกับลูกค้า อย่าลืม Follow up ลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ นอกจากจะอัพเดตสถานการณ์โดยรวมแล้วยังควรอัพเดตราคาทรัพย์ของโครงการต่างๆและโปรโมชั่นให้ลูกค้าทราบอีกด้วย นอกจากนี้ควรนำเครื่องมือต่างๆมาใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุด เช่นการถ่ายวีดีโอโครงการ ห้องตัวอย่าง ทำเล ให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนได้ชมห้องจริง คุณอาจไม่เชื่อว่าการชมห้องแบบออนไลน์แบบนี้จะสามารถปิดการขายได้จริง แต่หากเราสามารถสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าได้ การปิดการขายทางออนไลน์ก็ไม่ใช่เรื่องยาก เราพิสูจน์มาแล้วว่าทำได้จริง
.
ลองนำวิธีต่างๆเหล่านี้ไปใช้กันดูนะคะ เราอาจจะต้องทำงานกันหนักขึ้น แต่เพื่อให้ตลาดลูกค้าต่างชาติยังคงเดินไปได้ และกลับมามั่นใจในตลาดอสังหาฯไทยเหมือนเดิม ขอให้ทุกคนสู้ๆและอดทน พยายามให้เต็มที่ ยังมีลูกค้าตัวจริงที่พร้อมจะปิดการขายให้กับเราอยู่ แค่คุณหาพวกเขาให้เจอ และนำเสนอสิ่งที่ลูกค้าต้องการ บริการลูกค้าด้วยใจ เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถประสบความสำเร็จได้ค่ะ

อ่านบทความอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่ : https://shinyurealestate.com/article/category/knowledge

หรือ https://www.facebook.com/Shinyu-Real-Estate-Official-100529669046345