การจะเป็นเจ้าของบ้านสักหลังหรือคอนโดสักห้อง คงเป็นความฝันของหลายๆคน
แต่การจะตัดสินใจซื้อนั้นควรต้องผ่านกระบวนการคิดและวางแผนอย่างรอบคอบ
เพราะมูลค่าของอสังหาฯ นั้นสูงไม่ใช่น้อย หากด่วนตัดสินใจเร็วเกินไปอาจจะเกิดปัญหาในภายหลังได้ ยิ่งกับช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 แบบตอนนี้ด้วยแล้วยิ่งต้องพิจารณาองค์ประกอบหลายๆ ปัจจัยให้ถี่ถ้วน โดยสิ่งที่ควรคำนึงถึงก่อนตัดสินใจซื้ออสังหาฯในยุคโควิด
ได้แก่
.
อันดับแรกเลยเราต้องรู้ก่อนว่าเราจะซื้ออสังหาฯ มาเพื่ออะไร เพราะถ้าวัตถุประสงค์ในการซื้อที่แตกต่างก็นำมาซึ่งผลลัพธ์ที่แตกต่างเช่นกัน โดยเราจะแบ่งวัตถุประสงค์ในการซื้อได้ 2 ประเภท คือ
– การซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง เท่ากับว่าบ้านหรือคอนโดที่เราซื้อมาจะมีสถานะเป็น หนี้สิน ที่เราจะต้องจ่ายทุกเดือนเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 10 ปี ซึ่งตรงนี้เราต้องคำนวณค่าใช้จ่ายดีๆ ไม่เช่นนั้นอาจจะผ่อนไม่ไหว
– การซื้อเพื่อลงทุนปล่อยเช่า บ้านหรือคอนโดที่เราซื้อมาจะมีสถานะเป็น สินทรัพย์ ที่ทำให้เรามีรายได้จากการปล่อยเช่าหรือขายเพื่อรับส่วนต่าง แต่ในสถานการณ์แบบนี้ก็ต้องวางแผนสำหรับการหาผู้เช่าไม่ได้หรือขายไม่ได้ราคาอย่างที่ตั้งใจไว้ ซึ่งในการกรณีนี้หลายคนอาจจะเลือกใช้บริการนายหน้าอสังหาฯ เพื่อช่วยให้หาผู้เช่าได้เร็วขึ้น
.
#กำหนดวันตัดสินใจซื้อ เพื่อวางแผนการเงินให้พร้อม
เมื่อรู้วัตถุประสงค์ในการซื้อแน่ชัดแล้ว อันดับต่อมาก็คือการกำหนดวันที่จะทำการซื้อ เพื่อจะได้วางแผนในการทำ Statement หรือรายการเดินบัญชีให้พร้อมกับการยื่นขอสินเชื่อกับธนาคาร และยังต้องวางแผนการเงินให้รอบคอบด้วยเพราะเราจะต้องชำระค่าวางเงินดาวน์ ค่าโอนกรรมสิทธิ์ ค่าใช้จ่ายในการซื้ออสังหาฯ อีกหลายรายการและยังมีค่าผ่อนชำระรายเดือนอีกด้วย
.
เมื่อเราตัดสินใจซื้อบ้านหรือคอนโดแล้วเราจะมีภาระผูกพันไปอีกหลาย 10 ปี ซึ่งแม้จะซื้อเพื่อลงทุนปล่อยเช่าก็ยังต้องเสี่ยงกับช่วงเวลาที่ไม่มีผู้เช่าด้วย จึงต้องมั่นใจว่าอาชีพที่ทำตอนนี้จะมั่นคงมากพอที่จะเป็นแหล่งรายได้ให้เรามีเงินเพียงพอสำหรับค่าใช้จ่ายในการซื้อบ้านหรือคอนโดด้วย เพราะหากเกิดเราว่างงานก็จะทำให้ไม่มีความสามารถในการผ่อนชำระได้
.
ในช่วงสถานการณ์โควิดแพร่ระบาดแบบนี้หลายโครงการมีราคาที่ลดต่ำลง เป็นเหตุให้หลายคนเลือกจากราคาโดยลืมพิจารณาเรื่องของทำเลที่ตั้ง จนนำไปสู่ปัญหาในภายหลังไม่ว่าจะเป็นการเดินทาง ความสะดวกในการหาของกินหรือขาดสิ่งอำนวยความสะดวก ซึ่งการซื้อบ้านหรือคอนโดเพื่ออยู่อาศัยเองหรือลงทุน ก็จำเป็นต้องพิจารณาถึงทำเลให้รอบคอบ ให้ตอบโจทย์กับสไตล์การใช้ชีวิตของตัวเราหรือของกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด เช่น คอนโดติดBTS ทำเลติดถนนใหญ่หรือทำเลใกล้สถานศึกษาและแหล่งทำงาน
.
ท่ามกลางวิกฤตยังมีโอกาสสำหรับคนที่อยากมีบ้านหรือคอนโดเป็นของตัวเองซ่อนอยู่ โดยทางภาครัฐได้ออกมาตรการลดค่าโอนและค่าจดจำนองลงเหลือเพียง 0.01% โดยระยะเวลาสำหรับมาตรการนี้จะมีผลถึง 31 ธันวาคม 2564 ดังนั้นหากตัดสินใจซื้ออสังหาฯ ก็ควรทำการโอนให้เสร็จภายในปีนี้ เพื่อลดค่าใช้จ่ายให้ได้มากที่สุด นอกจากนี้ทางโครงการเองก็ออกโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม ออกมาแข่งกันอย่าสุดฤทธ์เพื่อกระตุ้นยอดขายของตัวเอง เราควรพิจารณาเลือกโปรโมชั่นที่เหมาะกับความต้องการของเรามากที่สุดและคุ้มค่ากับตัวเรามากที่สุดด้วย
.
.
ยังไงก็ตามอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดในการซื้ออสังหาฯ ยุคโควิดก็คงหนีไม่พ้นความไม่มั่นคงในอาชีพและภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ส่งผลให้กำลังซื้อหรือความสามารถในการใช้เงินน้อยลง เราจึงต้องพิจารณาและไตร่ตรองให้ถี่ถ้วนก่อนการซื้อด้วยนะคะ

อ่านบทความอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่ : https://shinyurealestate.com/article/category/knowledge

หรือ https://www.facebook.com/Shinyu-Real-Estate-Official-100529669046345