สำหรับใครที่อยากซื้อคอนโดฯ เป็นที่พักอาศัยหรือนักลงทุนมือใหม่ที่อยากเริ่มจากการลงทุนคอนโดฯ คงมีหลายคนรู้สึกสงสัยกับการแบ่งรอบการขายของคอนโดฯ ที่มีการแบ่งหลายรอบจนหลายคนสงสัยว่า เอ๊ะ! ไหนบอก Sold out ไปแล้วไง ทำไมยังมีประกาศขายอีก? วันนี้เราจะมาอธิบายถึงรอบการขายคอนโดฯ ให้ทุกคนทราบกันค่ะ คอนโด Presale และ Resale ต่างกันอย่างไร ซื้อรอบไหนถึงจะเหมาะกับคุณ
.
คอนโด Presale หรือ รอบคอนโดมือหนึ่ง คือการขายก่อนที่จะมีการก่อสร้างโครงการ เป็นการจองห้องก่อนที่จะมีการก่อสร้างจริงๆ ทาง Developerจะมีการเปิดให้จองก่อนและ เมื่อมียอดจองถึงเป้าที่ตั้งไว้ทางDeveloper ก็จะเริ่มก่อสร้างโครงการ

📌Pre-sale มีข้อดีอย่างไร
การซื้อในรอบนี้จะมีประโยชน์ที่เอื้อให้กับเรามากมาย เพราะเป็นช่วงที่ทางโครงการต้องการยอดจอง จึงออกโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อดึงดูดให้คนมาซื้อ โดยจะเป็นห้องที่ราคาถูกที่สุด การลดราคา อาจจะมาในรูปแบบของฟรีเฟอร์นิเจอร์ หรือมีของขวัญของแถมต่างๆ นอกจากนี้ยังสามารถเลือกตำแหน่งห้อง รูปแบบห้องที่ถูกใจได้ก่อนด้วย

📌ข้อเสียของรอบ Pre-sale
อย่างแรกที่เราต้องคำนึงถึงเลยก็คือ รอบนี้เป็นการซื้อก่อนที่โครงการจะมีการสร้างจริง ดังนั้นสิ่งที่จะช่วยให้เราตัดสินใจซื้อจะมีเพียงแบบจำลองคอนโดฯ แปลนชั้นหรือแปลนห้อง และห้องตัวอย่างเท่านั้น
เราอาจจะต้องเสี่ยงกับรูปแบบห้องเมื่อมีการสร้างเสร็จจริงๆ ว่าจะเหมือนกับแปลนที่เราได้ดูไว้หรือไม่นอกจากนี้ยังต้องเสี่ยงกับความเป็นมืออาชีพของ Developer ด้วยว่าสามารถควบคุมการก่อสร้างให้เสร็จทันตามกำหนดการได้หรือไม่สำหรับใครที่ซื้อคอนโดเพื่อการลงทุน การซื้อรอบนี้จะสามารถทำกำไรให้คุณได้อย่างดีเลย จากส่วนลดที่คุณได้มาหรือของแถมต่างๆและเมื่อโครงการมีการก่อสร้างใกล้เสร็จแล้วราคาก็จะพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆเรียกได้ว่าถึงเสี่ยง แต่ถ้าลงทุนถูกโครงการก็จะได้กำไรไม่อยากเลย
.
คอนโด Resale หรือ คอนโดมือสอง คือ คอนโดที่เคยมีเจ้าของแล้ว และนำมาขายต่อ ซึ่งจริงๆ การขาย Re-sale หรือขาย คอนโดมือสอง ก็มีหลายช่วง ที่เราจะมาพูดถึงวันนี้ก็คือ การขายต่อหน้าสัญญาช่วงก่อนโอนหรือใกล้โอนกรรมสิทธิ์ เป็นช่วงที่เวลาที่จะต้องยื่นกู้สินเชื่อบ้านและคอนโดกับธนาคาร และโอนกรรมสิทธิ์ก็ใกล้เข้ามานักลงทุนด้านขายดาวน์ที่ยังขายไม่ได้ หรือคนที่กู้สินเชื่อไม่ผ่านก็จะนำมาขายอีกรอบหนึ่งซึ่งในช่วงนี้ราคาก็จะใกล้เคียงกับราคา ณ เวลานั้นที่โครงการได้สร้างเสร็จพร้อมอยู่ หรือบางทีอาจจะได้ราคาที่ถูกว่าตอนช่วงพรีเซลล์เนื่องจากใกล้ถึงวันโอน นักลงทุนบางคนจึงต้องยอมขายขาดทุน โดยที่เรามักจะเห็นกันบ่อยๆ เช่น คอนโดขายขาดทุน คอนโดราคาต่ำกว่าตลาด เป็นต้น

📌ข้อดีของรอบ Re-sale
โครงการเป็นตึกจริงที่สร้างเสร็จแล้ว ทำให้เราเห็นสภาพจริงของห้องที่เราสนใจจะซื้อ สภาพโดยรวมของโครงการ รวมถึงลักษณะของผู้อยู่อาศัยปัจจุบันที่จะเป็นเพื่อนบ้านกับเราในอนาคต กรณีที่คอนโดเป็นแบบห้องเปล่าอาจจะขายพร้อมส่วน Built-In ที่มาพร้อมโครงการในครั้งแรก นับว่าเป็นการให้อิสระของผู้ซื้อต่อในการตกแต่งห้อง ได้ใหม่ตามใจชอบหรือตามกำลังงบประมาณที่มีได้

📌ข้อเสียของรอบ Re-sale
ถึงแม้จะเป็นห้องที่ราคาถูก และคุ้มค่าที่จะซื้อไว้ แต่อย่างไรก็ตามห้องที่อยู่ในช่วงนี้จะมีค่อนข้างน้อย มีเวลาให้คุณตัดสินใจซื้อที่จำกัดทำให้บางทีคุณอาจจะไม่ได้คิดอย่างรอบคอบนอกจากนี้คุณต้องมีเครดิตหรือเงินสดที่พร้อมซื้อทันทีด้วย สำหรับใครที่จะซื้อเพื่อพักอาศัยเอง การซื้อรอบนี้อาจจะตอบโจทย์คุณได้มากกว่าเนื่องจากจะได้เห็นสถานที่จริง ห้องจริงไม่ต้องเสี่ยงกับการที่รูปแบบของห้องไม่ตรงกับที่เราคิดไว้ นอกจากนี้ยังได้เห็นสภาพโดยรวมของโครงการจริงๆ ด้วย และถ้าโชคดีคุณอาจจะได้ซื้อในราคาที่ถูกกว่ารอบพรีเซลล์อีกด้วยนะคะ
.
ทีนี่ทุกคนคงพอจะทราบแล้วว่า คอนโด Presale และ Resale ต่างกันอย่างไร ทั้งความหมายและข้อดีข้อเสีย แต่ก็อย่าลืมศึกษาปัจจัยอื่นๆ ของโครงการก่อนทำการซื้อนะคะ จะได้ไม่รู้สึกเสียใจที่หลังกันค่ะ

อ่านบทความอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่ : https://shinyurealestate.com/article/category/knowledge

หรือ https://www.facebook.com/Shinyu-Real-Estate-Official-100529669046345