จากการสำรวจช่วงเดือน มกราคม – กุมภาพันธ์ 2564 โดยอ้างอิงข้อมูลมาจากผู้ที่เช้าชมเว็บไซต์ DDProperty.com พบว่ายอดคนที่เข้าชมประกาศที่อยู่อาศัยสำหรับเช่านั้นเพิ่มขึ้นถึง 31% เมื่อเทียบกับช่วงเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคมในปีที่ผ่านมา ส่วนผู้ที่ให้ความสนใจประกาศสำหรับการขายนั้นมีการเพิ่มขึ้นเพียงแค่ 7% เท่านั้น อีกทั้งแนวโน้มของประกาศที่อยู่อาศัยให้เช่าบนเว็บไซต์ยังมีการเจริญเติบโตถึง 52% เมื่อเทียบกับในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2563 ซึ่งการแพร่กระจายของโควิด-19 ยังไม่ลุกลามในไทย
ปัจจัยที่ผลักดันให้คนเลือกเช่า มากกว่าการซื้อที่อยู่อาศัยแม้ว่าแต่ละโครงการจากออกโปรโมชั่นออกมาเพื่อกระตุ้นยอดขายกันแบบจัดหนักจัดเต็มก็ตาม วันนี้เราจะมาอธิบายให้ทุกคนได้รู้กันค่ะ
.
#เศรษฐกิจชะลอตัวต่อเนื่อง
กระทบต่อความมั่นคงในอาชีพ ผลกระทบทางเศรษฐกิจตั้งแต่ปี 2562 บวกกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในปีนี้ยังไม่แน่นอนโดยมีการคาดการณ์จากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติว่า GDP ของปี 2564 ขยายตัวอยู่ที่ 2.5-3.5% ซึ่งลดลงจากการคาดการณ์เดิมว่าจะขยายตัวอยู่ที่ 3.5-4.5% ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจที่จะลงทุนและจ้างงานในอนาคต ผู้บริโภคจึงให้ความสำคัญกับการวางแผนการเงินของครอบครัวมากขึ้น ปรับลดการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นเร่งด่วน เก็บเงินสำรองเพื่อลดปัญหาสภาพคล่องทางการเงินหากมีการเปลี่ยนแปลงด้านอาชีพ
.
#ความสามารถในการใช้จ่ายของผู้บริโภคลดลง
ทำให้ต้องมีแผนการใช้เงินอย่างรัดกุมมากขึ้น ผู้บริโภคมองหาที่อยู่อาศัยในราคาที่เอื้อมถึง จึงใช้เวลาในการตัดสินใจนานขึ้นและรอบคอบกว่าเดิมในการพิจารณาสินค้า โดนจะเน้นไปที่ความคุ้มค่าและราคาที่เหมาะสม ตัวแปรสำคัญเลยก็คือกำลังซื้อที่มีจำกัดในช่วงเวลานั้น อีกทั้งคอนโดฯให้เช่าส่วนใหญ่ยังมีการตกแต่งที่สวยงามและพร้อมเข้าอยู่ทันที ช่วยให้ผู้บริโภคประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ได้เป็นจำนวนมาก
.
#ลดภาระผูกพันในระยะยาว
จึงทำให้ผู้บริโภคเลือกการเช่ามากกว่าการซื้อ สร้าง Safe Zone ด้านค่าใช้จ่าย การเช่าไม่ได้มีระยะสัญญาที่ยาวนานเหมือนการซื้อจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นทำงานหรือกำลังสร้างฐานะ เพราะช่วยลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นบางส่วน ช่วยให้สามารถวางแผนทางการเงินได้ในกรณีที่เศรษฐกิจชะลอตัว
.
#ต้องการความยืดหยุ่นในการโยกย้ายทำเล
ได้ทดลองอยู่ก่อนซื้อขาด การเช่าไม่ได้มีสัญญาผูกพันในระยะยาวทำให้สะดวกมากกว่าเมื่อมีความจำเป็นต้องโยกย้านที่ทำงานหรือต้องการโยกย้ายทำเลที่อยู่อาศัย อีกทั้งยังได้ทดลองอยู่ในทำเลต่างๆ ก่อนที่จะมีการตัดสินใจซื้อในอนาคตอีกด้วย
.
#ต้องการออมเงินเพื่อซื้อบ้านมากกว่าคอนโด
คนรุ่นใหม่ยังออมเงินหวังซื้อบ้าน ส่วนกลุ่มคนโสดหันไปเช่าคอนโดฯมากขึ้น โดยจากผลสำรวจพบว่าแผนการใช้เงินในอีก1ปีข้างหน้าของกลุ่ม Gen Y จำนวน 59% ตั้งใจออมเงินเพื่อวางแผนซื้อบ้าน เมื่อพิจารณาจากความต้องการและความจำเป็นแล้วการเลือกเช่าอสังหาฯ ก็ได้รับความนิยมและแนวโน้มการเติบโตในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีสถานภาพโสด โดย 8% ของคนในกลุ่มนี้จะเลือกเช่าบ้านหรือคอนโดฯ ซึ่งมากกว่าคนรุ่นใหม่ที่อยู่ในสถานภาพอื่น
.
จากปัจจัยที่เรากล่าวมาทั้งหมดนั้นเป็นเหตุผลที่ทำให้เทรนด์การเช่าในปีนี้มีอัตตราการเติบโตที่มากกว่าการซื้อค่ะ

อ่านบทความอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่ : https://shinyurealestate.com/article/category/knowledge

หรือ https://www.facebook.com/Shinyu-Real-Estate-Official-100529669046345