ลองคิดดูว่าหากเราต้องไปพักอาศัยอยู่ที่ต่างประเทศ ที่มีทั้งความต่างเรื่องภาษา วัฒนธรรมและความเป็นอยู่ เป็นระยะเวลานาน สิ่งใดที่เราต้องการและคิดถึงมากที่สุด ก็คงจะหนีไม่พ้น “สภาพแวดล้อมที่คุ้นเคย” ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหารการกิน ที่พักอาศัย หรือแม้แต่ผู้คนรอบข้าง เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้เรารู้สึกอุ่นใจ สบายใจและรู้สึกปลอดภัยนั่นเอง

เช่นเดียวกัน เมื่อคนญี่ปุ่นย้ายเข้ามาทำงานในประเทศไทย เป็นเรื่องธรรมดาที่เขาจะมองหาห้องพักที่ตอบโจทย์กับวิถีชีวิตมากที่สุด ที่ที่จะทำให้เขารู้สึกสะดวกกายสบายใจ ที่ที่ทำให้เขารู้สึกว่าไม่ต่างอะไรจากบ้านของตัวเอง ซึ่งปัจจัยที่ทำให้ ’ห้องพัก’ นั้น ‘มัดใจ’ ชาวญี่ปุ่นได้นั้น จะมีอะไรบ้าง ตามเรามาดูกันเลยค่ะ

.

น้อยแต่มาก มัดใจด้วยห้องแบบ “มินิมอลสไตล์”

คนญี่ปุ่นนั้นให้สำคัญกับการอยู่ร่วมอาศัยอย่างใกล้ชิดกับธรรมชาติ จึงมีพื้นฐานการออกแบบบ้านมาจากความเชื่อแบบ ‘Zen’ คือออกแบบให้เรียบง่าย ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย เป็นมิตรกับธรรมชาติ

ดังนั้น หากจะตกแต่งห้องพักสำหรับปล่อยเช่าคนญี่ปุ่น คุณอาจลองมองหาเฟอร์นิเจอร์อย่างพวก
ชั้นวางของ ฉากกั้น โต๊ะ เก้าอี้ ของตกแต่ง ที่ทำมาจากวัสดุธรรมชาติ อย่างเช่นไม้ ไม้ไผ่ หรือผ้าฝ้าย อย่างไรก็ตามไม่ควรจะตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์มากชิ้นเกินไปจนทำให้ห้องอึดอัด

ทั้งนี้ เฟอร์นิเจอร์ วอลเปเปอร์ หรือ พื้น ควรเป็นสีอ่อน หรือ สีกลางๆ ไม่ฉูดฉาด อย่างเช่น สีขาว สีครีม หรือ สีน้ำตาล เพราะจะช่วยให้ความรู้สึกเรียบง่ายและสงบ

.

“ห้องน้ำ” สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

‘การอาบน้ำ’ ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ชาวญี่ปุ่นให้ความสำคัญไม่แพ้กัน โดยคนญี่ปุ่นมักจะคุ้นชินกับการอาบน้ำแบบญี่ปุ่น หรือ ‘Ofuro’ ซึ่งเป็นการแช่น้ำร้อนในอ่างอาบน้ำ ไม่ว่าบ้านจะเล็กหรือใหญ่ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องมี เพราะสำหรับชาวญี่ปุ่นแล้วการอาบน้ำไม่ใช่เพียงแค่การชำระร่างกายให้สะอาดเท่านั้น แต่ยังเป็นการผ่อนคลายความเหนื่อยล้า ผ่อนปรนความเครียดที่สะสมมาตลอดทั้งวัน นอกจากนี้ ยังเป็นการใช้เวลาร่วมกันกับคนในครอบครัวอีกด้วย

สำหรับใครที่อยากปล่อยเช่าคนญี่ปุ่นก็ควรให้ความสำคัญกับ ‘ห้องน้ำ’ ถ้าจะให้ดีควรมีอ่างอาบน้ำ แต่หากไม่มีอย่างน้อยที่สุดก็ควรจะมี ‘เครื่องทำน้ำร้อน’ และ ‘เครื่องกรองน้ำสำหรับอาบน้ำ ไว้อำนวยความสะดวก

.

เครื่องครัวและเครื่องใช้ไฟฟ้า #ของมันต้องมี

โดยปกติแล้วชาวญี่ปุ่นที่เข้ามาทำงานในไทยมักจะมากันทั้งครอบครัวพ่อ แม่ ลูก ซึ่งครอบครัวชาวญี่ปุ่นแบบนี้มักนิยมทำอาหารรับประทานกันเอง ดังนั้น เราซึ่งจะเป็นผู้ปล่อยเช่า ถ้าเป็นไปได้ก็ควรจะมีเครื่องครัวพื้นฐานอำนวยความสะดวกให้อย่างเช่น เตาไฟฟ้า ตู้เย็น ไมโครเวฟ เครื่องต้มน้ำร้อน ชุดหม้อ-กระทะ ตลอดจนชุดจานชาม ตะเกียบ ช้อนส้อม เตรียมไว้ให้

นอกจากนี้ สิ่งอำนวยความสะดวกและเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็นก็คือ ‘Wi-Fi’ และ ‘โทรทัศน์’ โดยโทรทัศน์ควรติดตั้งเคเบิ้ลที่สามารถเปิดดูช่องของญี่ปุ่นอย่าง NHK ได้ อย่างไรก็ตามการเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าถ้าให้ดีควรใช้เป็นแบรนด์ของญี่ปุ่น เพราะอาจมีชาวญี่ปุ่นบางรายที่ไม่ใช่แบรนด์ของเกาหลีนั่นเอง

.

ใกล้ชุมชนชาวญี่ปุ่น

นึกภาพหากเราต้องไปอยู่ต่างแดนดูสิคะ คงจะดีไม่น้อย ถ้าเราได้ไปอยู่ในบริเวณ หรือ ที่เดียวกับคนที่มาจากประเทศเดียวกัน เพราะนั่นทำให้เรามั่นใจได้ว่า มีอะไรเราจะได้มีคนช่วยเหลือ สามารถปรึกษาปัญหา หรือแม้แต่พบปะสังสรรค์กันทั่วไปได้ อีกทั้งการที่บริเวณนั้นมีคนญี่ปุ่นอยู่เยอะ ยังช่วยสร้าง ‘สภาพแวดล้อมที่คุ้นชิน’ ให้กับผู้เช่าชาวญี่ปุ่นที่เข้ามาพักอาศัยใหม่ และยังเป็นการันตีให้ผู้เช่าคนอื่น ๆ ที่จะย้ายเข้ามาว่าห้องพักที่นี่นั้นดีจริง จึงเป็นที่นิยม

.
ครบครันด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกที่ตอบโจทย์วิถีชีวิต
บริเวณที่พักอาศัยควรมีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนญี่ปุ่นครบครัน อย่างที่เคยกล่าวถึงไปแล้วว่า ชาวญี่ปุ่นที่เข้ามาทำงานในไทย มักมากันทั้งครอบครัว ดังนั้น ถ้าบริเวณที่พักนั้นใกล้กับ โรงเรียนนานาชาติ โรงเรียนญี่ปุ่น โรงพยาบาลที่มีล่ามภาษาญี่ปุ่นรองรับ สวนสาธารณะ ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ตที่นำเข้าของญี่ปุ่นมาขาย และ ร้านอาหารญี่ปุ่น ก็จะสามารถดึงดูดชาวญี่ปุ่นให้เข้ามาเช่าได้มากขึ้น อย่างที่จะเห็นได้จากย่านที่พักอาศัยยอดฮิตของชาวญี่ปุ่นอย่างสุขุมวิทหรือเอกมัย เพราะย่านเหล่านี้ มีสิ่งอำนวยความสะดวกเพรียบพร้อมทั้งหมด ให้ชาวญี่ปุ่นสามารถใช้ชีวิตได้โดยที่ไม่ต้องเปลี่ยนวิถีเดิมของตัวเองมากนัก
.
สะดวกต่อการเดินทางไปทำงาน
หากให้กล่าวถึงปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญที่สุดต่อการพิจารณาเลือกเช่าก็จะหนีไม่พ้น ‘ความสะดวกต่อการเดินทางไปทำงาน’ เช่นเดียวกับทุกคน ผู้เช่าชาวญี่ปุ่นมักมองหาที่พักใกล้กับสถานี BTS และ MRT หรือ ใกล้ทางขึ้นทางด่วน เพราะสะดวกต่อการต่อไปมอเตอร์เวย์เพื่อไปยังนิคมอุตสาหกรรมที่อยู่นอกเมืองและต่างจังหวัด ซึ่งถือว่าเป็นย่านทำงานของชาวญี่ปุ่น
.
ปล่อยเช่าผ่านเอเจนซี ทางเลือกดีๆ ที่ลูกค้าชาวญี่ปุ่นมั่นใจ
สำหรับคนที่สนใจปล่อยเช่าให้คนญี่ปุ่น จะดีกว่าถ้าเลือกใช้เอเจนซีในการปล่อยเช่า เพราะโดยพื้นฐานแล้ว ชาวญี่ปุ่นหรือชาวต่างชาติมักเลือกเช่าผ่านเอเจนซีมากกว่า เนื่องจากเอเจนซีมีประสบการณ์มากกว่า เชี่ยวชาญพื้นที่นั้นมากกว่า สามารถให้คำปรึกษาได้อย่างลงลึก และช่วยให้พวกเขาเหล่านั้นหาที่พักที่ตรงใจได้รวดเร็วกว่า อีกทั้งโดยส่วนมากชาวญี่ปุ่นที่เข้ามาทำงาน บริษัทมักจะเป็นคนจัดหาที่พักให้ เอเจนซีที่มีเครือข่ายกับบริษัทเหล่านี้ ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการปล่อยเช่าได้มากขึ้น
.
หากคุณกำลังมองหาเอเจนซีที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องตลาดญี่ปุ่น มาหาเราได้ที่ ‘Shinyu Real Estate’