ความต่างของรูปแบบดอกเบี้ยธนาคาร
ความต่างของรูปแบบดอกเบี้ยธนาคาร
อัตรา ดอกเบี้ยธนาคาร สำหรับการกู้ซื้อที่พักอาศัยเราจะเห็นว่ามีหลายแบบด้วยกัน แต่ละแบบก็แตกต่างกัน ซึ่งสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งกู้เป็นครั้งแรกอาจจะสับสนวันนี้เราจึงจะพามาทำความเข้าใจลักษณะของ #อัตราดอกเบี้ย แต่ละประเภทว่าเราควรเลือกแบบ ดอกเบี้ยธนาคาร ไหนถึงจะคุ้มค่าและเหมาะกับเรามากที่สุด เพระ ดอกเบี้ยธนาคาร เป็นเงินที่เราจะต้องจ่ายให้กับธนาคารหรือสถาบันการเงิน โดยผู้ปล่อยกู้มักจะคิดอัตราดอกเบี้ยเป็นร้อยละและสามารถแบ่งอัตราดอกเบี้ยออกเป็น 2 ประเภท คือ
– อัตราดอกเบี้ยเงินกู้แบบคงที่ (Fixed Rate)
คือ อัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารหรือสถาบันการเงินกำหนดไว้ตายตัวในช่วงสัญญาที่กำหนดไว้ อัตราดอกเบี้ยนี้จะไม่ขึ้นหรือลงตามต้นทุนของธนาคารหรือสถาบันการเงิน แต่จะคงที่ตลอดอายุสัญญาเงินกู้
– อัตราดอกเบี้ยเงินกู้แบบลอยตัว (Floating Rate)
คือ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ไม่ได้กำหนดไว้เฉพาะเจาะจง ซึ่งเป็นดอกเบี้ยที่จะเปลี่ยนแปลงขึ้นหรือลงไปตามต้นทุนหรือภาวะของเศรษกิจของธนาคารหรือสถาบันการเงิน
และเราควรเลือกแบบไหนดีล่ะ? นี่คงเป็นคำถามสำหรับหลายๆ คนสำหรับปัจจัยหลักที่เรานำมาใช้ในการเลือกว่าจะใช้อัตราดอกเบี้ยแบบไหนดีก็คือ “สภาวะเศรษกิจ” ส่วนมีวิธีการคิดและเลือกอย่างไร มาดูกันเลยค่ะ
.
หากเป็นช่วงที่เศรษฐกิจขาขึ้น หรือ ในช่วงที่เศรษฐกิจมีแนวโน้มดีขึ้นอัตราดอกเบี้ยบ้านก็จะปรับสูงขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจที่คล่องตัว จึงควรเลือกเป็น “อัตราดอกเบี้ยคงที่” เพื่อป้องกันไม่ให้ดอกเบี้ยในสินเชื่อปรับขึ้นตามไปด้วย ทำให้เราและต้องจ่ายดอกเบี้ยแพงขึ้นค่ะ
หากเป็นช่วงที่เศรษฐกิจขาลงและมีแนวโน้มที่จะซบเซานาน จะมีการปรับอัตราดอกเบี้ยบ้านลดลงจากภาวะเศรษฐกิจที่ฝืดเคือง จึงควรเลือกเป็น “อัตราดอกเบี้ยลอยตัว” เพื่อที่เราจะได้จ่ายดอกเบี้ยถูกลงนั่นเอง
.
โดยดอกเบี้ยแบบลอยตัวจะมีการคิดดอกเบี้ยตามอัตราอ้างอิงจากธนาคารแห่งประเทศไทยโดยส่วนใหญ่จะมีอัตราดอกเบี้ยที่ค่อนข้างสูงประมาณ 5% – 7% ต่อปี ขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคารเลยค่ะ เห็นมั้ยคะว่าไม่ได้ยุ่งยากและซับซ้อนอย่างที่คิด แต่ไม่ใช่แค่เลือกรูปแบบอัตราดอกเบี้ยนะคะ ต้องเลือกธนาคารหรือสถาบันการเงินที่สามารถ ให้ผลคุ้มค่าและข้อเสนอที่เป็นประโยชน์กับเรามากที่สุดด้วยนะคะ แนะนำว่าก่อนจะกู้ ต้องทำเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยและเงื่อนไขต่างๆ อย่างน้อย 3 ธนาคารนะคะ เพื่อความคุ้มค่าอย่างไรก็ตามเรื่องการยื่นกู้สามารถปรึกษากับนายหน้าอสังหาได้นะคะเพราะจากประสบการณ์ของนายหน้าอสังหาสามารถให้ข้อมูลและแนะนำเจ้าหน้าที่สินเชื่อที่เก่งๆให้ได้เลย
______________________________________________________________________

อ่านบทความอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่ : https://shinyurealestate.com/article/category/knowledge

หรือ https://www.facebook.com/Shinyu-Real-Estate-Official-100529669046345