ทุกคนเคยสงสัยกันไหมคะว่าการแบ่งรอบเมื่อมีการเปิดตัวโครงการคอนโดฯ
สักโครงการนึงขึ้นมาเป็นรอบ VVIP, VIP และPre-Sale เนี่ยทาง Developer
แบ่งเพื่ออะไร และแต่ละรอบมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง?
วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยให้ทุกคนได้ทราบกันค่ะว่าการ ซื้อคอนโด แต่ละรอบแตกต่างกันอย่างไร
.
ซื้อคอนโด รอบ VVIP, VIP, Pre-Sale จะเป็นการเปิดให้มีการจองห้องก่อนที่โครงการจะมีการก่อสร้าง ซึ่งสำหรับคอนโดฯ ต้องเน้นการขายในช่วงการเปิดจองแรกๆ เพราะถ้ายอดจองไม่ถึง 60% ก็จะกู้เงินธนาคารมาสร้างโครงการนั้นๆ ไม่ได้
ข้อแตกต่างของแต่ละรอบก็คือ “กลุ่มเป้าหมาย” ที่ทาง Developer จะเป็นคนคัดสรรว่ากลุ่มเป้าหมายไหนจะเหมาะกับรอบไหนมากที่สุด ซึ่งแต่ละรอบก็จะมีข้อดีแตกต่างกันออกไป มาเริ่มกันที่กลุ่มแรกกันเลยค่ะ
.
รอบ VVIP หรือ Very Very Important Person
กลุ่มเป้าหมายของรอบนี้คือ คู่ค้า หรือ ลูกค้าพันธมิตร ลูกค้าเก่า นักลงทุน ผู้ซื้อประจำกับ Developer ที่มียอดซื้อสูงแบบเหมาชั้น
ทาง Developer จะติดต่อผู้ซื้อที่เป็นลูกค้าเก่า ที่อาจจะเคยลงทุนซื้อใบจองหรือเคยซื้อห้องกับโครงการของ Developer นั้นๆ เพื่อให้มาชมโครงการก่อนคนอื่น ซึ่งจำนวนของยูนิตที่เปิดนั้นก็จะขึ้นอยู่กับ Developer แต่ละเจ้า
ข้อดีของการซื้อรอบ VVIP
– สามารถเลือกตำแหน่งที่ดีหรือตำแหน่งที่เราชอบได้ก่อนคนอื่น
– ห้องที่คัดมาเป็นพิเศษ เป็นตำแหน่งที่หายากและมีไม่เยอะ
– ได้รับราคาและข้อเสนอที่พิเศษกว่ารอบอื่นๆ เรียกว่าพิเศษที่สุดเลยค่ะ
.
รอบ VIP หรือ Very Important Person
กลุ่มเป้าหมายของรอบนี้จะไม่ต่างจากรอบ VVIP มากนักก็คือจะยังเป็นกลุ่มลูกค้าเก่าและนักลงทุน เหมือนกัน แต่ยอดอาจจะไม่ได้สูงมาก
โดยใครที่เป็นลูกค้าเก่า เคยซื้อใบจองหรือห้องในโครงการอื่นๆของ Developer เซลล์ก็จะทำการติดต่อไปเพื่อแนะนำโครงการและเชิญให้มาซื้อใบจองในรอบ VIP นี้
ข้อดี
– สามารถเลือกตำแหน่งที่ดีหรือตำแหน่งที่เราชอบได้ แต่แน่นอนว่าจะเป็นตำแหน่งห้องที่ว่างจากรอบ VVIP นะคะ
– จะมีราคาโปรโมชั่นพิเศษมาดึงลูกค้า
.
รอบ Pre-Sale
กลุ่มเป้าหมายของรอบนี้คือ ผู้ซื้อรายใหม่ ซื้อครั้งแรกหรือนักลงทุนหน้าใหม่
ในรอบนี้จะมีความแตกต่างจาก 2 รอบด้านบนเพราะเป็นทำการตลาดกับคนทั่วไป
จะเน้นการตัดสินใจเร็วๆ โดยมีโปรโมชั่นมาเป็นสิ่งดึงดูดให้คนทั่วไปสนใจ
ข้อดี
– มีโอกาสเลือกตำแหน่งห้องอยู่พอสมควร
– ให้สิทธิผู้ซื้อเลือกปรับสเปคห้องที่จะรับในการซื้อคอนโดรอบนี้ได้อีกด้วย เช่น ขอรับเป็นห้องเปล่า ไม่เอาเฟอร์นิเจอร์ เปลี่ยน- – ของแถมต่างๆ เป็นส่วนลดแทน เป็นต้น
– โปรโมชั่นพิเศษ เช่นของกำนัล หรือของแถมต่างๆ ตามที่กำหนด รวมถึงข้อเสนอส่วนลดตามเงื่อนไขการซื้อคอนโดการจองคอนโดเพื่อจูงใจผู้ซื้ออีกด้วย
.
ข้อเสียของการซื้อคอนโดฯ สำหรับ 3 รอบดังกล่าวนั้นจะเหมือนกันก็คือ เนื่องจากเป็นการซื้อก่อนมีการก่อสร้าง หากโครงการยื่นไม่ผ่านประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) ต้องมีการปรับลดสเปค ซึ่งเป็นความเปลี่ยนแปลงที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ ในกรณีร้ายแรงอาจจะถึงขั้นพับโครงการไปเลย แม้ว่าสำหรับ Developer เจ้าดังๆ จะมีการรับผิดชอบคืนยอดเงินที่ลงทุนให้ แต่ก็อาจจะรู้สึกเสียความเชื่อมั่นในการลงทุนกับ Developer เจ้านั้นไปเลยก็ได้
.
.
ทั้งนี้การตัดสินใจจะซื้อคอนโดฯ สักห้องอาจจะต้องลองเปรียบเทียบระหว่างกันหลายๆ โครงการเพื่อพิจารณาถึงความคุ้มค่าทั้งในด้านของค่าใช้จ่าย ทั้งเพื่อการอยู่อาศัยเองในระยะยาวหรือเพื่อลงทุนขายต่อหรือปล่อยเช่าให้ได้กำไร หากไม่แน่ใจหรืออยากได้คำแนะนำเพิ่มเติมคุณอาจจะลองใช้บริการนายหน้าอสังหาริมทรัพย์เพื่อให้ได้คำแนะนำที่ดีที่สุดสำหรับคุณก็ได้นะคะ
ที่มา : Condo News

อ่านบทความอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่ : https://shinyurealestate.com/article/category/knowledge

หรือ https://www.facebook.com/Shinyu-Real-Estate-Official-100529669046345